You are currently not logged into ManagerLeague
If you wish to log in, click here.
If you wish to sign up and join us, click here.
Crazy - Mans BlogSee all entries in this blog
GIANG HỒ KÝ SỰ (18/04/2014 07:04)

Sau một thời gian bôn tẩu giang hồ, tại hạ cũng thu thập được chút ít kiến thức, trong mong muốn góp phần nhỏ vào việc đưa võ học Trung Nguyên ( Vi - lích ) quảng bá và giới thiệu ra thế giới. 

Trong Blog của mình, tại hạ xin trình bày hoàn toàn bằng tiếng việt, và xin được trả lời, phúc đáp - free những tất cả những câu hỏi mà tại hạ có thể và cả không thể , trong tinh thần không ngại khó, ngại khổ - chỉ ngại không đủ quyết tâm.

và tại hạ cũng chỉ xin đi vào những nội dung trong phần train - đào tạo trẻ - buôn bán - xây dựng đội bóng mới. còn phần chiến đấu lấy danh hiệu, mạn phép xin đồng đạo hỏi các cao nhân đã có danh hiệu.

Trong bài của mình, tại hạ xin trình bày sơ bộ những yếu tố cơ bản nhất để xây dựng một đội bóng, nhằm giúp đỡ những đồng đạo mới bỡ ngỡ bước vào chốn giang hồ hiểm ác, đặc biệt vào thời điểm kinh tế suy thoái, mật ít ruồi nhiều.

Chống chỉ định cho những cao thủ bàn phím và đặc biệt là siêu cao thủ với tuyệt kỹ " đô la thần chưởng". mong muốn và cũng là ý thích của tại hạ khi chơi game này là : mình chiến thắng bằng cái đầu, không phải bằng cái ví.

Lan man dài dòng, mạn phép cho tại hạ vào chủ đề chính

A. CƠ BẢN

  • Điều đầu tiên tại hạ muốn nói là về việc chơi nhiều acc - multi acc. chắc chắn một điều là quý vị chỉ nên - và chỉ có thể chơi một acc, nếu không muốn mất thời gian, nhiều người chia sẻ ,kể lể, rồi thì chán - bỏ game vì bị blog acc. những người bị phát hiện sớm thì còn đỡ, sau 1-2 mùa mới bị phát hiện và bị xóa acc thì cực kì chán nản. đây là game nước ngoài và họ có những quy định - quan trọng hơn là họ có 1 bộ máy làm việc có trách nhiệm - để phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm vào rule của game- nên tại hạ khuyên 1 câu chân tình, và cũng để đỡ mất thời gian của các huynh đệ - TUYỆT ĐỐI KHÔNG GIAN LẬN .
  • Game này cần sự kiên trì - bền bỉ - điềm tĩnh - 1 yếu tố cũng gần giống như chơi cờ. Kể cả khi bỏ ra 10k-20k $ thì thành công đạt được cũng ngoài 5 mùa ( 5 tháng)- thành công ở đây có thể hình dung như là lên div 1, vô địch div1 hoặc Super Cup (SC) hay Champion league(CL). Nên tại hạ cũng khuyên thêm 1 điều nữa, các huynh cứ từ từ, thưởng thức như là nhâm nhi 1 ly cafe. thành công chỉ đến cho những người có chuẩn bị tốt:D
  • tốt nhất là các huynh đệ nên tạo đội bóng khi bắt đầu mùa giải mới. có mấy yếu tố dẫn đến việc này : khi đó thì chúng ta sẽ có 2 cầu thủ 17 Yo (Year Old) - và bán họ vào đầu mùa là được giá và dễ bán nhất ( nên bán vì  : 1. nếu (star) kém, bán = 70% rồi mua cầu thủ khác từ 4,5(star) trở lên để train sẽ có lời hơn, 2. nếu (star) tốt, sẽ được từ x2-x3 thậm chí x4 lần giá = > mua về 3-4 cầu thủ 17yo khác để train). điều thứ 2 nên tạo đội đầu mùa là : các cầu thủ sẽ có thể đá được nhiều trận nhất - điều sẽ giúp họ tăng chỉ số nhiều nhất có thể
  • Bây giờ , sẽ là những công việc cần làm khi tạo một đội bóng mới : Chọn nhà tài trợ ( lấy tiền để chi tiêu)  -  Thuê Ban huấn luyện, vào phần ĐỘI->BAN HUẤN LUYỆN -  Tìm cầu thủ trẻ, vì không có logic xuất hiện, nên chúng ta nên kiểm tra thường xuyên, tốt nhất là tạo thêm 1 cửa sổ nữa để riêng cho việc tìm cầu thủ trẻ - Việc tiếp theo là Nâng Q( chất lượng) trung bình của toàn đội lên bằng cách sa thải những cầu thủ có Q thấp nhất, sau đó mua cầu thủ già ( thủ môn - tiết kiệm chi phí), có thể mua trong phần đấu giá, nhưng sẽ mất thời gian hơn  ( chỉ nên mua dưới 1m 1 cầu thủ, để tiền làm việc khác)  - việc tiếp theo là làm các nhiệm vụ ( có khoảng trên dưới 20 nhiệm vụ)  để lấy tiền và credit
  • chọn cầu thủ trẻ : đừng tiếc tiền scout( soi sao) , vì nếu chọn sai thì chúng ta sẽ gần như mất đi một mùa giải.  ví dụ như có 60m để đi chợ, thà rằng mua 2 cầu thủ với 30m scout nhưng được 4,5-5 (star) còn hơn là mua 4 cầu thủ nhưng chỉ có 1 là đạt 4,5-5 (star).
  • kinh nghiệm scout : điều này thì đúng như tên gọi : kinh nghiệm chỉ có khi đã trải qua. nhưng ở đây, các huynh sẽ có kinh nghiệm của tại hạ mà không mất một chi phí gì :D  => cố gắng scout đến khi cầu thủ rớt (star) thấp nhất ( chắc chắn là phải từ 3(star) trở xuống). kể cả soi 7-8 lần đều 4-5 (star) nhưng vẫn phải scout tiếp, ví dụ như trong 10 lần scout, 2,5 (star) là thấp nhất thì cầu thủ đó KHÔNG BAO GIỜ cao hơn 4,5 (star), (phần này tại hạ sẽ fix lại thông tin, và có câu trả lời cho các vị vào đầu mùa sau) và trong 10 lần đó, các huynh để ý , nếu như số lần 4 và 4,5 (star) chiếm KHOẢNG trên 75% thì xác xuất đạt 4,5 (star) là cao. để có được kinh nghiệm nhanh, chính xác thì các vị nên ghi,lưu lại. việc tổng hợp và ghi lại sẽ tích lũy nhiều kinh nghiệm cho các vị theo thời gian.
  • Fit : một điều tối quan trọng đối với việc train - bán cầu thủ ( ít nhất là như vậy). phần này tại hạ sẽ trình bày trong loạt bài cuối

B. CHẾN LƯỢC 

     1. Nhân sự 

         Khi bắt đầu, nhân sự cần thiết : tối đa số cầu thủ 17 yo có thể mua ( thường thường là 3, trừ khi nạp cre = vnd rồi đổi sang cash - tiền mặt). số cầu thủ già thì phụ thuộc vào việc các huynh chọn đội hình nào để train : 4-4-2 hay 4 - 5 - 1 hay 3-4-3. nhưng theo tại hạ, nên chọn đội hình 4-3-3. khi đó chúng ta cần 2 tiền đạo ( att) già, 4-5 tiền vệ ( mid), 5-6 hậu vệ ( def) và 2-3 thủ môn( GK). nhưng thường thì tại hạ mua 7-8 GK, vì giá rẻ, và khi train thì không quan trọng thành tích, vậy nên khi hết thể lực ( fit) , có thể để GK đá vị trí của Def, Mid, Att. chỉ có lưu ý là chọn đội trưởng, tại hạ chọn Att, và cố gắng tìm 1 Att già chất lượng để làm đội trưởng. và 3 cầu thủ đầu mùa, sẽ là 2 att và 1 mid, hoặc cả 3 att đều được ( vì att khi bán sẽ có lời nhất).

        nên : chọn Q76,77 - tuổi thì càng cao càng tốt - vừa rẻ vừa không cướp điểm của lũ trẻ

        

      Phần này tại hạ sẽ viết tiếp với chiến lược nhân sự ở các mùa thứ 2,3,4....

     2. Tài chính

          Chiến lược tài chính phụ thuộc hoàn toàn vào chiến lược nhân sự. số tiền tối đa đầu mùa chúng ta có thể có, rơi vào khoảng 70m. tại hạ khuyên các vị nên mua 1 thẻ nạp ( từ 20k trở lên, tùy mỗi người). vì sao? tối thiểu các vị cần trên 60 credit để dùng trong 1 mùa ( giao hữu, Camp, mua cầu thủ...) trong khi tối đa các vị nhận được credit miễn phí là khoảng 45, và khi nạp thẻ các vị nhận được báo cáo sau mỗi buổi tập, điều này rất quan trọng để giúp các vị biết được tình hình luyện tập của đội và có những điều chỉnh hợp lý. và hơn nữa, vì đầu mùa rất cần Cash, nên có thể, các vị sẽ phải đổi từ credit sang tiền. nhưng hãy yên tâm, số lượng đó không nhiều ( chủ yếu là để dùng cho Camp), và CHỈ MÙA ĐẦU TIÊN tại hạ mới khuyên các vị đổi từ credit sang Cash.

     3. Marketting

         Phần này cũng khá quan trọng, nó giúp cho các vị  nhanh chóng bán được cầu thủ của mình, và chủ động trong việc chuẩn bị cho mùa giải mới. các vị có thể rao bán tại thị trường chuyển nhượng, TOPIC rao bán cầu thủ của việt nam cũng như các diễn đàn của các giải khác. có lưu ý là các vị nên đọc kỹ nội quy post bài tại các forum này, có một số forum có nội quy rất khác như : chỉ được rao 1 lần/1 mùa. Nếu vi phạm vào nội quy (rule) của họ, bạn sẽ nhận được 1 cảnh báo, đủ 5 cảnh báo là bạn nhận được 1 vé đi du lịch ra đảo miễn phí.

    4.Đào tạo trẻ 

        Một số yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến việc tăng chỉ số của cầu thủ trẻ :

         - Độ tuổi trung bình của đội hình xuất phát : các vị cứ hiểu nôm na là mỗi một trận đấu thì toàn đội tăng được một số điểm vào cầu thủ nhất định, vậy nên vấn đề là sẽ tăng vào đâu? già thì khả năng phát triển không nhiều, nên việc nâng tuổi trung bình là nhằm : đẩy số điểm tăng đó vào cầu thủ trẻ.

         - tính chất quan trọng của trận đấu : mức độ quan trọng càng cao, khả năng học hỏi của cầu thủ càng lớn. điều này cũng rất thực tế và hợp lý. các vị sẽ có CƠ HỘI tăng điểm nhiều theo nấc thang : giao hữu - cup người chơi - giải đấu (league) - cup liên đoàn -  siêu cup (SC) - Champion League(CL)......

        - đối thủ mà chúng ta gặp : cũng rất dễ hiểu và thực tế : các cầu thủ trẻ chỉ học hỏi được khi mà đối thủ hơn họ, nhưng không hơn quá cao. ( vì thế mà khi giao hữu, người ta hay chọn đối thủ +_ từ 2-4Q so với Q trung bình của mình). việc lựa chọn đối thủ ( trong giao hữu) là rất quan trọng. tuy vậy, theo quan điểm cá nhân của tại hạ, thì sự chênh lệch về Q này nên chú trọng tới Q của đám trẻ mà mình train, ví dụ như team của tại hạ, có thời điểm mà tại hạ nâng Q trung bình lên rất cao, tầm 90-94.. nhưng vẫn giao hữu với đối thủ Q : 82-87, vì tầm đó, cầu thủ trẻ của tại hạ có khả năng học hỏi, tăng điểm nhiều hơn cả.

       - thời điểm trong ngày : thường thì sau khi đá xong 1 vòng của giải khoảng từ 30p-1h , khả năng tăng điểm của cầu thủ trẻ là ỔN ĐỊNH nhất, tại hạ không nói là cao nhất, vì quan sát thấy, mỗi trận đều đều từ 2-3 att, ở các thời điểm khác thì không ổn định, có khi 3-4 trận không tăng điểm, hoặc tăng nhưng vào già rất nhiều, thậm chí là không vào trẻ 1 điểm nào

     - thời điểm trong mùa : có những thời điểm , các vị có cảm giác như cầu thủ của mình DIE, đá 1-2 vòng giải, rồi cup người chơi, giao hữu.... tăng CỰC KỲ chậm, hoặc không tăng. đừng hoang mang, điều này hoàn toàn bình thường, khi đó thì chỉ nên giao hữu 1-2  trận rồi nghỉ và chỉnh về chế độ cho cầu thủ luyện tập ( trong chế độ luyện tập cá nhân - yêu cầu các cầu thủ thể lực dưới 95 nghỉ tập- thường thì tại hạ cho những cầu thủ trên 90 fit tập  TẠI THỜI ĐIỂM NÀY), các vị sẽ thấy điều thú vị. tại hạ thường " bị " như vậy sau 1 loạt các trận ở giải chính thức ( cup nhóm đấu, người chơi, liên đoàn.....) và thường vào giữa hoặc 3/4 mùa giải. 

      - thời gian thi đấu của cầu thủ  : trước đây thì có việc : cho cầu thủ vào đá, xong thay ra luôn ( tatic 1 phút) vẫn tăng điểm. nhưng lỗi đó đã được sửa. sau đó là 15p đá cũng không tăng điểm , nhưng gần đây ( khoảng 2-3 mùa khi tại hạ chơi lại) thì đá 15p vẫn có điểm. nhưng chỉ dùng trong những trường hợp đặc biệt, còn thì nên để cầu thủ đá được từ 30p trở lên.

      - chọn cầu thủ trẻ : vấn đề này thì các vị tìm rất dễ ở các TOPIC hướng dẫn trên diễn đàn. tại hạ chỉ nói về cách chọn của tại hạ để các vị tham khảo : trước tiên - đương nhiên là chọn cầu thủ 4,5 -5 (star) thì mới dễ bán, về chỉ số của cầu thủ -  ưu tiên đầu tiên của tại hạ là chỉ số đồng đều ( các chỉ số chính) - thứ 2 là chỉ số chính thấp. còn lại, mỗi vị trí thì chọn cầu thủ một kiểu. tại hạ lấy ví dụ về tiền đạo trẻ (att) mà tại hạ chọn : Pa >=49,  các chỉ số Sh-He-Sp-Pe ( các chỉ số chính của att) càng đều càng tốt, thường thì tại hạ chỉ chọn khi không lệch nhau quá 6 điểm, sau đó là st.>= 49,tiếp theo là  Pe càng cao càng tốt ( chỉ số này lên khó hơn các chỉ số còn lại), sau cùng là các chỉ số phụ không thấp hơn chỉ số tối đa quá 10 điểm ( vd như tối đa của Kp,Tk cho 17yo đầu mùa là 42, thì tối thiểu mình nên chọn là 32). tại hạ nói chi tiết như vậy vì khi mà mua hàng teamless( hàng tự do) phải nhanh tay nhanh mắt, không nhanh là mất. nếu có thời gian ( như khi các vị mua hàng trong chợ gd) thì có thể tham khảo chỉ số tổng cộng ( cộng tất cả các chỉ số của cầu thủ lại) : DEF >510, MID > 520, ATT >487 .

 việc chọn cầu thủ trẻ cũng tùy thuộc vào thị trường, vì mục đích của chúng ta là train để bán, vậy nên chúng ta nên quan tâm " khách hàng " của chúng ta cần gì, " thị trường cần gì"

trước đây ( hồi tại hạ mới chơi - mùa 97-98-99), thị hiếu của khách hàng là " to , cao , đen , hôi " , Q càng to càng tốt, từ 4 (star) trở lên là OK. nhưng bây giờ tại hạ thấy, chỉ số đẹp là có giá. nên các vị cũng đừng ngại khi train trẻ từ 67-68 trở lên, nếu là " hàng đẹp" - chỉ cần lên 5-6Q => 72,73 - các vị hoàn toàn có thể có 90-130m ( ở vòng 25 đổ lại). và còn 1 điều nữa, train cầu thủ đẹp - dễ deal credit ( mua bằng credit) nhiều hơn.

 ********* TRAIN CẦU THỦ TRẺ *********

    Một số điểm cần lưu ý khi train cầu thủ trẻ

     - Đá càng nhiều trận càng tốt : điều này thì ai cũng biết, xưa như mặt trời mọc ở đằng đông. Nhưng, không nhiều người để ý - đặc biệt là khi mới chơi - do có quá nhiều cái phải tìm hiểu nên có thể đọc qua ở đâu đó rồi mà không lưu tâm, vì để làm được việc này, cần có một quá trình .

        việc đá đủ 200 trận giao hữu, tham gia đủ các cup , rồi cup cuối tuần.... thì là rõ ràng rồi. Thậm chí nếu dư giả, có thể tạo cup cuối tuần ( hạ mức Q của các đội tham gia - để mình có thể ĐÁ ĐẾN TRẬN CHUNG KẾT). Nhưng, lại nhưng các vị vẫn có thể có thêm tối đa 3 trận đấu nữa, đó là ở các vòng playoff LÊN HẠNG, nếu các vị đảm bảo ở vị trí thứ 2 hoặc thứ 3 vào cuối mùa. Cái hay là tính chất của 3 trận này RẤT QUAN TRỌNG ( playoff lên hạng mà lị). Có mùa, tại hạ kiếm được 5-8 att cho mỗi trận , 3 trận đó CÓ THỂ thu về 10-15 điểm.

        nếu không tự tạo cup, các vị cũng có thể bỏ ra 400.000/1cup x 4 = 1m6/1 tuần để tham gia các cup do người khác tạo, đừng tiếc - vì kể cả chỉ đá được 1 trận/1cup thì cũng đáng vì CƠ HỘI có được 2-3 điểm cho cầu thủ trẻ (ở 1 trận/1cup đó) cũng là rất tốt rồi.

        sau khi trải qua 2-3 mùa giải, khi tài chính đã dư giả rồi, các vị có thể đầu tư thêm vào đội hình, mục đích là để CHẮC CHẮN được đá trận cuối cùng của cup. Vì như tại hạ đã nói, trong khi train thì TEAMSTAR không được cao, nên kể cả khi các vị hơn đối thủ 5-7Q, các vị vẫn thua đậm như thường với cái teamstar COI NHƯ KHÔNG CÓ của mình. Hơn nữa, việc đầu tư MỘT SỐ cầu thủ đẳng cấp, còn giúp các vị tiến sâu hơn ở cup nhóm đấu và cup Liên đoàn . Việc chọn cầu thủ đó như nào còn tùy vào đội hình mà các vị sử dụng.  

   - Sắp xếp đội hình : cầu thủ trẻ các vị NÊN để đá ở cánh. Già thì đá ở giữa. có điều này nhiều vị không quan tâm lắm ( dù đã biết) , đó là cánh mà cầu thủ chơi hay ( tăng điểm ĐỀU). một số cầu thủ chỉ tăng điểm nhiều khi đá đúng cánh ( phải, hoặc trái), các vị tổng hợp trong khoảng 5 trận giải (league) và 5 trận giao hữu là có thể phán đoán được. tất nhiên, không phải cầu thủ nào cũng vậy.

   trong phần sắp xếp đội hình, có 4 ô để lưu các đội hình. tại hạ có thể chia sẻ việc mình đang làm, để các vị tham khảo : đội hình chính(1) : tại hạ để đội hình có độ tuổi trung bình già nhất để đá giải ( vẫn đảm bảo chất lượng tốt). Đội hình phụ(2) : là đội hình tại hạ dùng để đá cup ( hoặc khi cần phải thắng ở giải để lên vị trí 2,3 trong bảng xếp hạng). Là đội hình MẠNH NHẤT của tại hạ. Đội hình Giao hữu 1(3) : khi này thì vai trò cùa các thủ môn phát huy tác dụng, ngoài vị trí tiền đạo già (đá giữa), tiền vệ già ( đá giữa) , còn lại thì tại hạ cho thủ môn đá hết ( đương nhiên là tuổi của thủ môn PHẢI cao hơn tuổi của các tiền vệ, trung vệ trong đội hình 1 và 2) - mục đích của việc này là : tăng độ tuổi trung bình toàn đội ( và thủ môn già cũng THƯỜNG ít cướp điểm của cầu thủ trẻ hơn so với hậu vệ, tiền vệ già), và mục đích cũng là để fit cho đội hình chính (khi đá giải, cup). đội hình giao hữu 2 (4) : khi dư giả tiền, tại hạ để đội hình này giống đội hình (3),chỉ khác là thay bằng các thủ môn khác ( để đỡ phải chỉnh khi mà đội hình (3) các thủ môn già đã hết Fit).

         các vị cũng có thể tự đặt tên cho 4 đội hình đó : vd : (1) giải, (2) cup, (3) giao hữu, (4) : giao hữu 2

  - Một vấn đề cũng liên quan đến khả năng tăng điểm của cầu thủ trẻ:  Khi Fit(thể lực) xuống thấp ( đặc biệt là tầm từ 84 trở xuống), khả năng tăng điểm của cầu thủ là KHÔNG ỔN ĐỊNH ( không hẳn là không có). vậy nên, các vị NÊN train khi cầu thủ còn Fit tốt, trừ những trường hợp đặc biệt. một vấn đề nữa cũng liên quan đến Fit, đó là các vị NÊN lưu ý lịch thi đấu để dành Fit cho những trận quan trọng. Ở các cup ( nhóm đấu, liên đoàn) thì đương nhiên là thắng là quan trọng, vì thắng thì mới được đi tiếp. Còn ở giải , nhiều lúc thắng thua không quan trọng ( ví dụ như khi đã chắc chốt trong vị trí 2,3 để được đá playoff), nhưng vẫn NÊN để fit cao, vì đương nhiên như tại hạ đã nói : trẻ học từ già, mà nếu già mệt mỏi thì chỉ có ...đi bộ => học được gì từ một ông lão đã hết Fit. chưa kể, nếu fit thấp quá, có thể chấn thương và CÓ THỂ được thay bằng 1 ông già khác, và cầu thủ trẻ mà các vị định cho vào đá sẽ...mất 1 trận không được đá.

Riêng về Fit, tại hạ sẽ trình bày 1 phần riêng biệt ở cuối của bài này.

- Mức độ tranh cướp bóng  cũng có ảnh hưởng đến khả năng tăng điểm của cầu thủ trẻ, đặc biệt là khi các vị Train tiền vệ hay hậu vệ ( thấy rõ nhất sự thay đổi giữa 2 mức độ : bình thường - nhẹ nhàng). cái này thì tùy từng người có sự tính toán và cân đối, vì mức độ tranh cướp càng quyết liệt, Fit xuống càng nhanh và tốc độ đá giao hữu sẽ chậm xuống ( tốc độ đá giao hữu khá quan trọng đối với việc train để kiếm credit và cash : việc bán cầu thủ ở vòng 20-32 sẽ đơn giản hơn,ổn định hơn, có giá hơn khi bán ở vòng 33 trở đi)

-

 

Do không thể viết hết trong 1 lần, nên mạn phép tại hạ sẽ cập nhật trong những lần tiếp theo.

To be continue.....

           

         

            

Share on Facebook
Blogger has no team.
Trần Vĩ Quangg wrote:
17:25 05/12 2018
picture

 Huyền Thoại ! :00

Post a comment
You must be logged in to post comments.
© 2003-2007 Fifth Season AS, Oslo, Norway. Privacy Policy. Rules and Code of Conduct. Sitemap.
Responsible Editor for ManagerLeague is Christian Lassem.